<<< ความสุขของกะทิ ของ งามพรรณ เวชชาชีวะ >>>

 

ถึง แก

(แต่คนที่ไม่ใช่แกก็อ่านได้นะ  ^^ ) 

เอนทรี่นี้มาตามรีเควส 555

 

เราอ่านความสุขของกะทิจบแล้ว ตามที่แกแนะนำ

 

ตอนแรกไม่อยากอ่านเล่มนี้แฮะ ไม่รู้ทำไม กลัวจะน่าเบื่อมั้ง แต่อ่านแล้วก็ไม่เบื่ออะ สั้นดี แต่มีเรื่องราวมากมาย

 

เราชอบหน้าปกเวอร์ชั่นที่พิมพ์กับแพรวอ่า กะทิตัวโปร่งใส อิอิ 

เราเห็นด้วยกับคำวิจารณ์ เอ่อ...คำชื่นชมที่คำนำกะปกหลัง แต่มีอีกอย่างนึงที่เราว่าไม่มีใครพูดถึง เราอาจจะคิดไปเองก็ได้ แต่ความรู้สึกแรกคือทำไมเรื่องนี้มัน contrast จังวะ 

กะทิอยู่ที่บ้านริมคลอง มีชีวิตอยู่กับตายายอย่างเรียบง่ายแบบชนบท แต่ก็มีอะไรๆที่สมัยใหม่มากๆ ตาจบเมืองนอก แม่ก็เรียนเมืองนอก แล้วยังมีอีคอมเมิร์ซด้วย แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีศาลาริมน้ำ มีปิ่นโตไปโรงเรียน มีเก็บผักจากคลองมาจิ้มน้ำพริก มีพระพายเรือบิณฑบาตในตอนเช้า แต่หลวงลุงก็ได้ไปเทศน์ที่อเมริกา!

 

เราว่าเค้าเขียนเก่งอ่ะ มันไม่ได้ขัดแย้งกันมั่วๆ แต่มันมีจังหวะของมัน เมืองก็เมือง ชนบทก็ชนบท แบบชนบทสวยงามจริงๆไม่ใช่แบบชนบทที่กำลังถูกทำลาย

 

อืมม...เราว่าเค้ามีสอดแทรกเล็กๆเกี่ยวกับเรื่องที่...เป็นที่รู้กันในหมู่คนที่โตกว่ากะทิหน่อยนึง เช่น เรื่องความรักของน้าสองคนนั้น เรื่องกะเทย (...ป้ะ ลุงตองเป็นกะเทยป่าววะแก) และเรื่องอะไรซักอย่างจะไม่ได้แล้ว ประมาณว่าเล่นคำกับผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อที่เป็นของไทย ทำให้เราสงสัยว่าเวลาแปลเป็นภาษาอื่น คนอ่านจะเข้าใจมั้ย 5555 

เรื่องนี้มีอีโมติคอนด้วยนะ :)

นอกนั้นก็มีเรื่องตากะยายที่กัดกันเล็กๆตลอด โดยเฉพาะตอนต้นๆ น่ารักดีอ่ะ ตาชอบนินทายายให้กะทิฟัง แต่ละมุกนี่เราก็นั่งฮาอยู่คนเดียว

 

แต่ก็ฮาสลับเศร้าเนอะ

 

เค้าวางเรื่องราวเกี่ยวกับแม่ได้เศร้าๆ สั้นๆ แต่ซึ้งโคตร เราชอบที่เค้าไม่ฟูมฟาย แต่อธิบายเป็นพฤติกรรมออกมาแทน มีท่อนนึงเราชอบมากเลย

 

...กะทิวิ่งเร็วขี้นเรื่อยๆ วิ่งไปให้ถึงขอบฟ้า เท้าสัมผัสทรายเนี้อละเอียดอย่างที่แม่ทำไม่ได้...อย่างที่แม่เคยทำได้ สองมือกำเข้าหากัน ขยับขึ้นลงตามจังหวะการวิ่งอย่างที่แม่ทำไม่ได้...อย่างที่แม่เคยทำได้ กะทิยกมือขึ้นปาดน้ำตา กิริยาง่ายๆแบบนี้แม่ก็ทำไม่ได้ ทั้งๆที่เคยทำได้

 

แกชอบท่อนนี้ป่าววะ? สุดยอดเนอะ

 

แต่มีนิดนึงที่เราไม่ค่อยชอบ หรือพูดให้ถูกคืองง คือตอนที่กะทิทำเป็นส่งจดหมายของแม่ไปถึงพ่อ แต่ความจริงส่งให้พี่ทอง เราเข้าใจความรู้สึกนี้นะ...ถ้าพ่อตัวเองทิ้งแม่ไปตั้งแต่ตอนที่ยังไม่เกิด บางทีเราก็อาจจะไม่อยากรู้เลยว่าเขาเป็นใคร... เป็นวิธีที่ดีที่จะไม่ทำให้พวกน้าๆตั้งคำถาม

 

แต่การที่รอการตอบรับอยู่ที่บ้านในเมืองตั้ง 7 วัน ถ้าพี่ทองส่งโปสการ์ดกลับมาตอนนั้นก็ความแตกอะดิ

 

หรือเราอ่านอะไรไม่เข้าใจ 5555

 

เราไม่เคยสูญเสียแบบเดียวกับกะทิ เลยไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะมีอิทธิพลเรื่องความสุข ความเศร้าและกำลังใจต่อพวกเขาเยอะรึเปล่า

 

แกคิดไงอ่ะ?

 

อ่อ แล้วที่แกบอกว่า มีบางส่วนคล้ายที่เราเขียน หมายความว่าไงเหรอ?

 

ลืมน้องแมวน้ำไปรึยังเหนี่ย เรายกให้ไอ้น้องคนเล็กเอาไปเล่นเรียบร้อยแล้ว 5555

 

ตอบยาวๆนะเว้ย

กลับไทยเมื่อไหร่บอกด้วย

 

*คิดถึงสมุดเซ็น*

 

55

คิดถึงแกเหมือนกัน  

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

confused smile อาฮ่า เรื่องกะทินี่เอง พอทราบเรื่องมานานแล้วพอสมควรเหมือนกันนะค่ะ แต่ไม่ได้อ่านเองสักที

ป.ล. เค้าเขียนมาเม้าส์กับ จขบ.นี้ ไหงมาเผยซะนั้น อิอิ

#1 By ~meaw~*mo//~ on 2008-12-13 12:42

^-^ รอดูภาพยนตร์ เห็นโปสเตอร์แล้วตื่นเต้นชมัดเลย
รอดูหนัง

#3 By :) on 2008-12-13 22:52

coconut cream's happiness

#4 By :) on 2008-12-13 22:53

โอ้วว ได้แรงบันดาลใจใจการอ่านหนังสืออีกแล้ววว

เขียนถึง "แก" ได้ซะแบบว่าคนอื่นอยากรู้อยากเห็นไปด้วยจังเลย ...อิอิ

ตกลงแม่ของกะทิเค้าเป็นไรอ่ะ... sad smile

#5 By R.A.C.C.O.O.N (125.26.26.239) on 2008-12-13 23:26

นัยหนึ่งว่าเราไม่ใช่"แก"..

ที่ถามมานี่ตูตอบไม่ได้เลยซักข้อเดียว = =""

ไม่เคยอ่าน อ๊ากกก

#6 By ก้อย (124.121.168.225) on 2008-12-13 23:30

อื้ม ชอบเรื่องนี้เหมือนกัน ซึ้งดีอ่ะ แต่ก็แอบเศร้านะ แต่เค้าเขียนดีมากเลย เรียบง่ายแต่สื่อความหมายได้ดีมากๆ ว่าแต่เรื่องที่นุชแต่งล่ะเป็นไงมั่ง เรื่อง [W]HERE, ฉันเอง แล้วก็อะไร Blade ซักอย่างนี่แหละ ช่วงนี้ก็ใกล้สอบแล้ว ตั้งใจอ่านหนังสือนะคะ สู้ๆ Get A นะคะconfused smile

#7 By พี่ข้าว (125.25.105.81) on 2008-12-13 23:35

---อยากดูแฮะ ความสุขของกะทิ


---มาตอบให้จ้า อลันสไมล์ หมดรอบแล้วจ้า ยังไม่มีโปรเจกเอามาเล่นอีกครั้ง
--อดดูละครของอักษรด้วยงานนี้เพราะมัวแต่คุมน้องนักแสดงT^T

#8 By ~meaw meaw~ on 2008-12-14 23:27

อยากอ่านมั่งง่าาา question

#9 By zinnoi on 2008-12-14 23:37

คืนนั้นนอนตี 2 กว่าๆแล้วล่าค่ะ ก็มีอาการแพ้ฝุ่นแต่ด้วยความง่วง+เหนื่อยเลยเผลอหลับได้

confused smile ขอบคุณที่เข้าไปหานะค่ะ

#10 By ~meaw~*mo//~ on 2008-12-15 00:25

อ่านเอนทรีนี้ ทำให้เกิดอาการอยากอ่านหนังสือเล่นนี้ขึ้นมาบ้าง

ขอบคุณนะคะ ที่แวะไปทักทายและทิ้งคอมเมนท์ไว้ที่บลอคทราย

ทรายเคารพในเหตุผลของทุกคนค่ะ ที่ว่าไม่ไว้ใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่จริงใจชิมิคะ

นั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับทรายจริง ๆ ค่ะ

ช่วงนี้อากาศเย็นแล้วรักษาสุขภาพด้วยนะคะbig smile

#11 By # li DarK_SpritE il # on 2008-12-15 15:56

ขอเปนความสุขของฉลามได้มะ

ตอนนี้หิวโคดดดด

#12 By แอม (58.64.101.177) on 2008-12-15 22:13

ความสุขของกะทิ

ความสุขคืออะไร

ตอบได้ไหม

#13 By นท นทีรัย (58.136.94.98) on 2008-12-15 22:34

ทำไม่นานหรอกครับ

แต่ มันก็อยู่ได้ไม่นานเหมือนกัน T^T

#14 By S L I P K N I K on 2008-12-15 23:09

งานมีไปถึงปีหน้าเลยค่ะ

มีเวลาก็แวะไปดูนะคะbig smile
ถึง นังชุน

จาก "แก" คนที่แกพูดถึง ฮ่าๆๆๆ

โอเค ช้านมาเม้นท์แล้ว ขอโทดที่ช้า วันนั้นแกดันออฟซะก่อนนี่นะ5555

okเราจาไล่ตอบคำถามแกตั้งแต่ต้นเลย

เออ เราก็ชอบเหมือนกัน ตัวโปร่งใส เราว่ามันเพิ่มอิสระในการจินตนากรว่ะ ไม่รุนะ แต่รุสึกแบบนั้น

เราไม่ได้คิดถึงความรุสึกcontrust อ่ะ แต่คิดว่าถ้าเรื่องนี้เปนเดกชาวบ้านธรรมดาจิงๆ คงไม่มีหลายมุมให้มองขนาดนี้ แล้วก็ไม่รุนะ แต่คงเปนเพราะพวกเราเปนชาวกทม ถึงแกจามาจากจันทบุรี หรือไรก็ตาม แตชีวิตส่วนใหญ่อยุใน กทม attudes&valuesก็เปน กทม ถ้าเรื่องนี้เปนเดก ต่างจังหวัดเตมตัว เราอาจจาอ่านแล้วไม่ชอบขนาดนี้ก็ได้ว่ะ 555งงป่ะวะ

แล้ว ชนบท ก็ สวยงามจิงๆ ตามที่คนเขียนทำให้คนจินตนาการตาม ไม่ใช่สวยอย่างเดียวนะ อบอุ่นด้วยล่ะ อิอิ ไม่รุว่าหนังที่กำลังจาฉายจาตรงกะที่จินตนาการไว้ไหม
แกต้องไปดูแทนเราให้ได้นะ เราคงไม่มีโอกาสไปเพราะไม่มีตังจ่ายค่าเครื่องบิน หนังฉาย25 dec นี้นะ

ส่วน ลุงตอง แกไม่ใช่กะเทยเฟร่ย แกเปนพี่ชายที่หวงน้องสาวม๊ากกกก และแกจามีคู่ด้วยนะ อ่านเล่มสองซะ

ที่แปลเปนภาษาอื่นคงเข้าใจแหละ เพราะติดอันดับขายดีในเมกาอุช่วงหนึ่ง ชื่อเรื่อง the happiness of Kati!

เรื่อง การสูญเสีย เราก็ไม่แน่ใจว่ะ เราไม่เชิงว่าเคยสูญเสียแบบนั้น แต่เราว่าถ้าแค่แกไม่เจอครอบครัวแกนานๆ ยังรุสึกเหมือนขาดไรไป แล้วถ้าแกสูญเสียไปตลอด เราว่าคงทรมานมาก มากเกินกว่าจะพูดออกมาได้ว่ะ เคยได้ยินบางคนพูดว่า เหมือนตายทั้งเปน ดูเว่อไปป่ะวะ...

เราก็โคตระจะชอบเรื่องของแม่กะทิเหมือกัน ส่วนวรรคโปรดของเรา เปนคนละวรรคกะแกว่ะ "นาทีเหมือนหยุดนิ่ง นิ่ง จนกว่าดวงตะวียจะขึ้นอีกครั้งอย่างสดชื่น สวยงาม พ้นจากขอบฟ้า เหนือทะเล ปลุกทุกสรรพสิ่งชีวิตบนโลกให้ตื่น แต่ไม่มีแม่รวมอยุด้วยอีกต่อไป" คือชั้นแบบน้ำตาไหลพรากกกกกกกกกกกกกก มันออาจดูธรรมดา แต่แบบ ไม่รุทำไม เขื่อนแตก

พี่ทองมีคอมมอนเซ๊นพอแหละมั้ง ที่จะไม่ส่จม กล้บไปในช่วงเวลาแบบนั้น แหม ถ้าแกเปนพี่ทองจาส่งกลับไปเลยร๋อ ก็ดูสิ ขนาดส่งกลับมายังเสยบไว้ในหนังสือที่ซื้อมาฝากเลย

เกือบสุดท้าย ที่เราว่าคล้ายกะจองแก เราตอบไม่ได้ว่าทำไม แต่อ่านแล้วรุสึกใกล้เคียงกัน

แก เรารุสึกแย่ ที่เราเขียนหรือทำอะไรแบบที่แกทำ หรือที่เราเคยทำไม่ได้แล้วอ่ะ เราไม่รุว่ะ มันไม่ออกมาอ่ะ แต่ตั้งแต่เราเลือกเรียนอาร์ท เวลาทำอะไร ทุกอย่างมันออกมาเปนการวาด กะการสร้างอะไรสักอย่างขึ้นมาแทน เสียดายว่ะ อยากกลับไปเขียนแบบที่เคยทำ ถึงจะทำได้ไม่ค่อยดีก็เถอะ

เออ จำชื่อน้องแมวน้ามได้ แต่เราลืมหน้าตา ไว้กลับไปเอามาให้ยลโฉมหน่อยนะ

คิดถึงสมุดเซ็นที่ทำใหเรากะแกทะเลาะกันเกือบทุกวัน และทำให้เราสนิทกัน ฮ่าๆๆๆ

สุดท้าย หวังว่าคงยาวพอนะจ๊ะ แล้วจะมาเม้นท์ใหม่นะ

คิดถึงแก คนที่เขียนถึงเราเหมือนกัน

big smile big smile

#16 By MsHotpot on 2008-12-16 01:59

อืม..เคยอ่านเมื่อกันค่ะ
ที่จิงไม่ได้ตั้งใจจะอ่านหลอก
ค่ะแต่อาจารย์สั้งให้หาเรีองสั้น
มาเล่าให้แก่ฟังก็เลยได้เรื่อง
ความสุขของกะทินี้แหละช่วย
ให้เราผ่านมาได้พอได้อ่านเล่ม
แรกแล้วก็ต้องอ่านเล่มต่อไป
ก็สนุกดีเข้าใช้ภาษาในการบรรยาย
เหมื่อนได้เห็นภาพเลยละ

big smile

#17 By o^o..tugta..*v* on 2008-12-16 14:37

ถึง แก

แก

แกไม่รุเหรอวะว่าชั้นก็เหมือนแกเหมือนกัน
ทำไม่ได้แล้วเหมือนกัน

เรียนอาร์ตทำให้แกเปลี่ยนไป
สายวิทย์ก็ทำให้เราเปลี่ยนไป

5555

#18 By ชุน on 2008-12-16 17:53

หัดเขียนนี้หมายถึงเริ่มจะทำblog กะเค้าอ่ะค่ะ
แต่ยังไม่ทันได้เขียนอะไรเลย เพราะทำออกมาแล้วหน้าตามันแปลกๆ ชอบอ่านหนังสือเหมือนกันเหรอคะ
เราเคยอ่านแล้วล่ะ ความสุขของกะทิอ่ะ
แต่ยังอ่อนไม่จบหรอกนะ เพราะอ่านแล้ว..
ฮือๆ..น้ำตาไหล คิดถึงแม่อ่ะ

#19 By Autumn on 2008-12-17 11:43

ถึง แก

แกเปลี่ยนไป

แกบอกแกททำไม่ได้

แกบอกเพราะสายวิทย์

แกบอกว่า ที่บ้านไม่มีห้อง่วนตัว เพราะทุกคนอยุด้วยกันในห้องเดียว

แต่เท่าที่ดูมา

ตอนนี้ เวลานี้ แกก็ยังทำได้ดีกว่าเรา

จิงๆนะ เราทำไม่ได้แม้แต่ยรรยายความรุสึกธรรมดาๆ ไม่ให้แก งง

เสียดายว่ะ

ความจิงพวกเราน่าจะกลับไปอยุปอหกกันอีกเนอะ

คงทำได้ดีก่าตอนนี้ เฮ้อ

#20 By MsHotpot (193.61.104.5) on 2008-12-23 04:08

ถึง แก

แกเปลี่ยนไป

แกบอกแกททำไม่ได้

แกบอกเพราะสายวิทย์

แกบอกว่า ที่บ้านไม่มีห้อง่วนตัว เพราะทุกคนอยุด้วยกันในห้องเดียว

แต่เท่าที่ดูมา

ตอนนี้ เวลานี้ แกก็ยังทำได้ดีกว่าเรา

จิงๆนะ เราทำไม่ได้แม้แต่ยรรยายความรุสึกธรรมดาๆ ไม่ให้แก งง

เสียดายว่ะ

ความจิงพวกเราน่าจะกลับไปอยุปอหกกันอีกเนอะ

คงทำได้ดีก่าตอนนี้ เฮ้อ

#20 By MsHotpot (193.61.104.5) on 2008-12-23 04:09

ถึง แก

แกเปลี่ยนไป

แกบอกแกททำไม่ได้

แกบอกเพราะสายวิทย์

แกบอกว่า ที่บ้านไม่มีห้อง่วนตัว เพราะทุกคนอยุด้วยกันในห้องเดียว

แต่เท่าที่ดูมา

ตอนนี้ เวลานี้ แกก็ยังทำได้ดีกว่าเรา

จิงๆนะ เราทำไม่ได้แม้แต่ยรรยายความรุสึกธรรมดาๆ ไม่ให้แก งง

เสียดายว่ะ

ความจิงพวกเราน่าจะกลับไปอยุปอหกกันอีกเนอะ

คงทำได้ดีก่าตอนนี้ เฮ้อ

#20 By MsHotpot (193.61.104.5) on 2008-12-23 04:09

อยากดูหนัง :)

#23 By choco_fight (58.8.144.134) on 2008-12-23 18:10

อยากดูหนังมากๆๆๆๆ
มันจะเหมือนกับจินตนาการในตัวหนังสือที่เราคิดรึเปล่า
แต่เมื่อเป็นหนังแล้วคงจะกินใจเหมือนกัน

#24 By Annann-chou-chou on 2009-01-09 19:56

อ่านเรื่องนี้แล้วก็พลาดไม่ได้ที่จะดูภาพยนต์เรื่องนี้ค่า
ตอนอ่านก็รู้สึกอิ่มอุ่นในความสุข
ที่ไม่ได้มีแต่รอยยิ้มของเด็กตัวเล็กๆที่ชื่อ กะทิ
เด็กตัวเล็กๆที่สามารถผ่านพ้นเรื่องราวต่างๆ
ไม่ว่าสุข หรือ ทุกข์ ด้วยการตัดสินใจของตัวเอง

อยากให้คนไทยทุกคนดูเรื่องนี้มากๆ
เป้นภาพยนต์ไทยอีกเรื่องนึง
ที่อบอวนไปด้วยรอยยิ้มและรอยน้ำตา
และ อิ่มอุ่นกันทั่งทั้งโรงค่า :]

#25 By chiki on 2009-01-11 23:08

ทำไมหนังสือมันดูดีจังอ่ะเวลาฟังความเห็นแก555

ฟังแล้วรุสึกว่าสมแล้วที่ได้ซีไรท์55

#26 By mint* (203.156.21.34) on 2009-01-20 21:54

มะเคยดู ละก้อไม่เคยอ่าน

เราก้อรุสึกเหมือนแกนะ

แบบว่าไม่อยากอ่านเพราะว่าคิดว่ามันคงน่าเบื่ออ่ะ

#27 By yaiba (202.28.27.5) on 2009-02-09 17:28

55555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555question question question question question question question question question question question question question question

#28 By weffwfwefew (125.27.207.41) on 2009-09-18 21:33